MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN TỶ LỆ HUYẾT THANH DƯƠNG TÍNH VỚI Toxocara spp. Ở BỆNH NHÂN ĐẾN XÉT NGHIỆM KÝ SINH TRÙNG TẠI TRUNG TÂM XÉT NGHIỆM VÀ CHẨN ĐOÁN Y KHOA BUÔN MA THUỘT

Các tác giả

  • Đặng Đình Thành
  • Lê Thị Xuân Quyên

Từ khóa:

ấu trùng Toxocara spp; huyết thanh dương tính, Buôn Ma Thuột

Tóm tắt

Người bị bệnh là do tình cờ nuốt phải trứng có ấu trùng Toxocara spp. nhiễm trong đất, nước, thức ăn từ phân của chó, mèo nhiễm bệnh. Ấu trùng có thể di chuyển qua các bộ phận của cơ thể như gan, phổi hoặc hệ thần kinh trung ương và gây ra các triệu chứng như sốt, ho, gan to hoặc viêm phổi. Mục tiêu xác định tỷ lệ huyết thanh dương tính với ấu trùng Toxocara spp. và một số yếu tố liên quan ở bệnh nhân đến xét nghiệm ký sinh trùng tại trung tâm xét nghiệm và chẩn đoán Y khoa Buôn Ma Thuột, với phương pháp nghiên cứu mô tả cắt ngang, chọn mẫu thuận tiện từ tháng 4/2022 đến tháng 2/2023; 383 đối tượng đồng ý tham gia nghiên cứu được xác định tỷ lệ huyết thanh dương tính với ấu trùng Toxocara spp. bằng phương pháp ELISA (Bộ Kit có độ nhạy 87,5%, độ đặc hiệu 93,3%). Kết quả tỷ lệ huyết thanh dương tính với Toxocara spp. là 51,7%; nhóm người thường xuyên ăn rau sống, rửa rau sống không đúng cách, nuôi chó/mèo và không tẩy giun cho chó mèo có nguy cơ nhiễm cao hơn. Kết luận có liên quan giữa tỷ lệ nhiễm Toxocara spp. với thói quen ăn rau sống, rửa rau sống, nuôi chó/mèo, tẩy giun cho chó/mèo,….

Tài liệu tham khảo

Centers for Disease Control and Prevention (CDC), (2020), "Toxocariasis FAQs"; Available from: https://www.cdc.gov/parasites/toxocariasis/gen_info/faqs.html. https://www.cdc.gov/parasites/toxocariasis/gen_info/faqs.html.">

Thân Trọng Quang, Trần Vũ Hòa và Nguyễn Trần Uyên Phương (2022), "Tỉ lệ huyết thanh dương tính với ấu trùng Toxoca canis và một số yếu tố liên quan ở bệnh nhân đến khám tại bệnh viện Đại học Tây Nguyên , năm 2021", Tạp chí Y học Việt Nam, 518(1): p. 271-276.

Sơn Thị Tiến, Phan Hoàng Đạt, Lý Quốc Trung và Nguyễn Tấn Đạt (2022), "Nghiên cứu tình hình nhiễm ký sinh trùng và một số yếu tố liên quan trên bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ năm 2022", Tạp chí Y Dược Cần Thơ, 8(55): p. 207-213.

Thái Phương Phiên, Trương Văn Hội, Lê Vũ Chương và Thân Trọng Quang (2020), "Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến huyết thanh dương tính với ấu trùng giun đũa chó/mèo (Toxocara spp.) ở người dân tại tỉnh Ninh Thuận, năm 2020", Báo cáo tóm tắt Đề tài Sở Khoa học Công nghệ.

Trần Văn Lập (2018), "Tỷ lệ huyết thanh dương tính với Toxocara canis ở người và một số yếu tố liên quan của người dân tại xã Ea Phê, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk", Luận văn Thạc sỹ, Đại học Tây Nguyen.

Lac Thi Kim Ngan, Quach Ngoc Linh, Nguyen Thi Thuy Trang, Pham Thanh Thao & Huynh Van Ba (2023), "A study on risk factors of Toxocara seropositivity prevalence and the results of toxocariasis treatment with oral albendazol in chronic urticaria at Can Tho dermato-venereology hospital in 2021", Can Tho journali of medicine and pharmacy, 9(5): p. 85-90.

Đã Xuất bản

12-06-2024

Cách trích dẫn

Thành, Đặng Đình, & Quyên, L. T. X. (2024). MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN TỶ LỆ HUYẾT THANH DƯƠNG TÍNH VỚI Toxocara spp. Ở BỆNH NHÂN ĐẾN XÉT NGHIỆM KÝ SINH TRÙNG TẠI TRUNG TÂM XÉT NGHIỆM VÀ CHẨN ĐOÁN Y KHOA BUÔN MA THUỘT. TẠP CHÍ PHÒNG CHỐNG BỆNH SỐT RÉT VÀ CÁC BỆNH KÝ SINH TRÙNG, 140(số 2), 31. Truy vấn từ https://tapchi.nimpe.vn/pcsr/article/view/264