XÁC ĐỊNH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ ĐIỀU TRỊ ĐỨT DÂY CHẰNG CHÉO SAU BẰNG GÂN HAMSTRING TỰ THÂN QUA NỘI SOI TẠI BỆNH VIỆN 30-4 (2019-2022)

Các tác giả

  • Vũ Hải Nam
  • Trần Trọng Dương
  • Lương Trung Hiếu

Từ khóa:

Từ khóa: Dây chằng chéo sau; Hamstring.

Tóm tắt

Nghiên cứu 46 bệnh nhân được chẩn đoán đứt dây chằng chéo sau (DCCS) khớp gối chúng tôi xác định được một số yếu tố ảnh hưởng đến kết quả điều trị: Thời gian từ khi chấn thương đến phẫu thuật: Bệnh nhân cần phẫu thuật sớm trước 12 tháng, muộn hơn cho kết quả kém hơn; Mức độ lỏng gối có ảnh hưởng đến kết quả điều trị; Tổn thương phối hợp góc sau ngoài: Tổn thương phối hợp góc sau ngoài không được chẩn đoán và xử lý thì dù DCCS được tái tạo tốt, kết quả điều trị vẫn kém về chức năng và độ vững gối; Vị trí đường hầm chày sai dẫn đến điều trị thất bại; Vật lý trị liệu: Các bệnh nhân tập luyện tốt (không bị hạn chế biên độ vận động, không bị teo cơ đùi) thì điểm chức năng khớp gối cao và ngược lại, tạo sự khác biệt rõ ngay trong nhóm có cùng độ vững khớp gối.

 

Đã Xuất bản

12-06-2024

Cách trích dẫn

Nam, V. H., Dương, T. T., & Hiếu, L. T. (2024). XÁC ĐỊNH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ ĐIỀU TRỊ ĐỨT DÂY CHẰNG CHÉO SAU BẰNG GÂN HAMSTRING TỰ THÂN QUA NỘI SOI TẠI BỆNH VIỆN 30-4 (2019-2022). TẠP CHÍ PHÒNG CHỐNG BỆNH SỐT RÉT VÀ CÁC BỆNH KÝ SINH TRÙNG, 139(số 1), 81. Truy vấn từ https://tapchi.nimpe.vn/pcsr/article/view/259