NGHIÊN CỨU SỰ LO LẮNG VÀ CÁCH ỨNG PHÓ CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y – DƯỢC HUẾ
Từ khóa:
Từ khóa: Lo lắng, ứng phó, sinh viên Điều dưỡng.Tóm tắt
Nghiên cứu nhắm mục đích đánh giá mức độ lo lắng và cách ứng phó của sinh viên và điều dưỡng. Xác định mối liên quan giữa mức độ lo lắng với đặc điểm và cách ứng phó của sinh viên. Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 691 sinh viên điều dưỡng chính quy từ năm 1 đến năm 4 trường Đại học Y - Dược Huế. Kết quả tỷ lệ sinh viên lo lắng là 74%, đa số sinh viên sử dụng ứng phó tiếp cận. Ghi nhận có mối liên quan giữa mức độ lo lắng với các đặc điểm về tần suất tập thể dục trong tuần, năm học, học lực và mối liên quan với các cách ứng phó: tiếp cận, tránh né và tôn giáo. Hầu hết sinh viên điều dưỡng đều có biểu hiện lo lắng và sử dụng cách ứng phó hiệu quả.
Tài liệu tham khảo
Nguyễn Thu Hằng V T H O, Chu Thị Thơm, (2019), "Khảo sát Rối nhiễu lo âu ở sinh viên năm thứ tư trường Đại học Điều dưỡng Nam Định", Tạp chí Khoa học Điều dưỡng, 2(2), pp. 6.
Phạm Tiến Nam N H D, Nguyễn Khắc Liêm, (2021), "Anxiety among the Vietnamese Population during the COVID-19 Pandemic: Implications for Social Work Practice", Soc Work Public Health, 36(2), pp. 142-149.
Carver C S, Scheier M F, Weintraub J K (1989), "Assessing coping strategies: a theoretically based approach", J Pers Soc Psychol, 56(2), pp. 267-283.
Cheung T, Wong S Y, Wong K Y, et al. (2016), "Depression, Anxiety and Symptoms of Stress among Baccalaureate Nursing Students in Hong Kong: A Cross-Sectional Study", Int J Environ Res Public Health, 13(8).
Lopes A R, Nihei O K (2021), "Depression, anxiety and stress symptoms in Brazilian university students during the COVID-19 pandemic: Predictors and association with life satisfaction, psychological well-being and coping strategies", PLoS One, 16(10), pp. e0258493.
Masha'al D, Shahrour G, Aldalaykeh M (2022), "Anxiety and coping strategies among nursing students returning to university during the COVID-19 pandemic", Heliyon, 8(1), pp. e08734.
Savitsky B, Findling Y, Ereli A, et al. (2020), "Anxiety and coping strategies among nursing students during the covid-19 pandemic", Nurse Educ Pract, 46(4)pp. 102809.
Spitzer R L, Kroenke K, Williams J B, et al. (2006), "A brief measure for assessing generalized anxiety disorder: the GAD-7", Arch Intern Med, 166(10), pp. 1092-1097.